Mẹo viết CV và Cover letter hoàn hảo

0
4613

Viết CV sao cho hấp dẫn

Thay vì viết một danh sách dài những kinh nghiệm bạn có, hãy chọn lọc và nhấn mạnh những kinh nghiệm có liên quan đến công việc. Bởi người tuyển dụng sẽ chỉ lướt qua CV của bạn trong 10s. Trong 10s đó, nếu những kinh nghiệm của bạn không đáp ứng được những gì công ty yêu cầu, thì những thành tích, kỹ năng đó cũng trở nên thừa thãi. Vì vậy, thay vì đưa ra list dài, bạn hãy chọn những kinh nghiệm cần thiết, sau đó phải lấy ví dụ, thành tích đã đạt được khi làm ở vị trí đó. Những con số cụ thể sẽ giúp người tuyển dụng dễ hình dung hơn, thay vì bạn chỉ nói suông.

Ví dụ: “Tôi đã có 2 năm kinh nghiệm ở vị trí digital marketing” – Câu này ứng viên nào cũng đề cập đến trong CV, rất khó để phân loại

Nhưng nếu bạn nói rõ hơn: “Tôi đã có 2 năm kinh nghiệm ở vị trí digital marketing, từng chạy dự án A với ngân sách 5 triệu, thu về 20 triệu…” chắc chắn sẽ gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng. Bởi những ví dụ cụ thể này chứng minh được năng lực của bạn đang ở cấp độ nào.

Kinh nghiệm làm việc là mục quan trọng nhất trong CV, cái mà ai cũng liếc vào đầu tiên. Dù bạn có học tập xuất sắc đến đâu, đạt giải này giải kia, bằng giỏi song phần kinh nghiệm vẫn trống trơn thì bạn khó có thể trở thành ứng viên tiềm năng. Nên nhớ rằng, tấm bằng đại học không phải là tiêu chí để sàng lọc ứng viên, kinh nghiệm mới là yếu tố quan trọng nhất. Vì vậy, hãy làm nổi bật phần kinh nghiệm, kỹ năng.

Từ khóa rất cần thiết trong CV, bởi khi nhà tuyển dụng đọc lướt qua, họ sẽ thấy được sở trường chính của bạn ở lĩnh vực nào, có phù hợp với công ty hay không. Vì vậy, hãy chú ý lựa chọn từ khóa phù hợp với mô tả vị trí làm việc để nhà tuyển dụng không bỏ sót CV của bạn nhé.

Kể một câu chuyện/ bài học ngắn

Thay vì những CV, cover letter như mẫu, có đầy đủ các mục không thừa không thiếu như kinh nghiệm, kỹ năng, thông tin cá nhân,…. nếu bạn thêm một câu chuyện ngắn vào thì CV/ cover letter của bạn sẽ sinh động, hấp dẫn hơn rất nhiều. Bạn có thể nhét câu chuyện này vào CV hay cover letter thì tùy. Nhưng thường thì nên cho vào cover letter, đây chính là vũ khí chinh phục nhà tuyển dụng ngay bước đầu tiên.

Có rất nhiều người bỏ qua bước này, vì nghĩ rằng bản thân chẳng có gì để kể, cũng chưa từng va vấp hay có câu chuyện nào đáng ngưỡng mộ. Thế nhưng, đó là một suy nghĩ sai lầm. Mỗi câu chuyện đều có cái hay của nó nếu bạn biết cách dẫn dắt và làm chủ. Bạn có thể nêu lên lý do đưa đẩy bạn tới ngành nghề này; vì sao bạn lại chọn công ty này là bước tiếp theo của mình. Đừng nêu nguyên nhân không, hãy kể nó thành một câu chuyện ngắn thật hay thật hấp dẫn. Dùng ngôn từ để lôi cuốn nhà tuyển dụng. Đôi khi, bạn không nhất thiết phải kể câu chuyện của bản thân, thay vào đó, hãy thử kể một câu chuyện tâm đắc khiến bạn rút ra bài học cho mình.

Viết Cover letter sao cho thu hút

Trước khi mở CV, cover letter sẽ là thứ đập vào mắt nhà tuyển dụng trước tiên. Bởi vậy, dù bạn có nhiều kinh nghiệm đến đâu nhưng lại không biết cách viết cover letter, thì họ cũng chẳng thèm mở CV ra đọc. Ở phần này, bạn nên cung cấp một số thông tin cá nhân và lý do vì sao bạn muốn gia nhập công ty. Hãy viết thật thuyết phục để nhà tuyển dụng cảm thấy bạn đam mê, thích thú với vị trí đó như thế nào.

Có nhiều cover letter viết cho có, viết hời hợt như: “Tôi ứng tuyển vào vị trí X, dưới đây là CV của tôi.” Những lá thư xin việc ngắn gọn súc tích không đúng chỗ thế này thường bị loại ngay lập tức. Nếu CV là thứ quyết định xem bạn có được chọn vào vòng phỏng vấn hay không thì Cover letter chính là ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng về bạn. Vì vậy,cùng với lời mở đầu, chào hỏi như trong mẫu, bạn nên cho thêm mục tiêu nghề nghiệp, vì sao bạn lại trở thành người phù hợp nhất cho vị trí này.

CV và Cover letter là hai công cụ sử dụng ngôn từ để giúp bạn đánh bật các đối thủ khác. Muốn có việc làm, bước đầu tiên là bạn làm tốt hai thứ này, như thế mới có thể đứng vững trong thị trường việc làm cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

(Theo 8morning)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây