Theo thống kê mới nhất, có đến 467 triệu người dùng Linkedin trên toàn thế giới và ngày càng nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên tìm kiếm ứng viên thông qua các từ khóa trên mạng xã hội này. Vậy làm sao để Linkedin Profile của bạn trở nên nổi bật giữa số đông, và quan trọng hơn là xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của các công ty? Hãy cùng tham khảo 6 lưu ý sau nhé.
Đừng quên follow Linkedin page của Enijobs.com tại địa chỉ https://www.linkedin.com/company/enijobs để cập nhật việc làm từ Enijobs và đối tác nhé
Hoàn thành toàn bộ Linkedin Profile
Linkedin chia Profile của người dùng thành 5 dạng (Beginner, Intermediate, Advanced, Expert, All Star) và chỉ những Profile được xếp hạng All Star mới xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của nhà tuyển dụng. Chính vì vậy, bước đầu tiên bạn nên làm là hoàn thành toàn bộ Linkedin Profile của mình. Một Linkedin Profile dạng All Star phải đáp ứng 7 tiêu chí:
- Có nêu địa điểm sinh sống và lĩnh vực chuyên môn
- Mô tả rõ ràng về công việc hiện tại
- Liệt kê tối thiểu 2 công việc trong quá khứ
- Hoàn thành mục Education (Học Vấn)
- Liệt kê ít nhất 3 kỹ năng của bản thân trong mục Skills
- Ảnh Profile Photo đúng kích thước
- Có ít nhất 50 Connections
Chỉnh sửa URL và thêm lĩnh vực, địa điểm
Theo mặc định, mỗi Linkedin Profile sẽ có một URL tương ứng nằm ngay dưới Profile Photo, do Linkedin tự động đặt. Tuy nhiên nó lại gồm rất nhiều chữ số và chắc chắn không có nhà tuyển dụng nào đủ khả năng học thuộc để tìm ra bạn! May mắn là bạn có thể điều chỉnh URL này để người dùng dễ tìm kiếm hơn, như trong hình minh họa.
Ngoài ra, cũng đừng quên bổ sung phần Location (địa điểm) và Industry (lĩnh vực chuyên môn). Đây là hai tiêu chí thường được các công ty sử dụng để giới hạn số lượng ứng viên phù hợp.
Lựa chọn từ ngữ và cách trình bày
Thật vậy, cách bạn viết đoạn mô tả bản thân và kinh nghiệm làm việc cũng quyết định đến tỷ lệ Profile của bạn xuất hiện trên trang tìm kiếm. Trước khi bắt tay vào viết, hãy làm khảo sát nhỏ xem những từ khóa, thuật ngữ tiếng Anh nào thường được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực, vị trí mà bạn muốn ứng tuyển; sau đó cố gắng đưa chúng vào nội dung một cách tự nhiên nhất có thể. Chắc chắn nhà tuyển dụng cũng sẽ dùng các từ khóa này để tìm ứng viên.
Như đã trình bày ở phần 1, bạn có đến 2000 ký tự cho mỗi mục giới thiệu công việc. Tuy nhiên nhà tuyển dụng thường chỉ đọc lướt qua Profile do số lượng quá nhiều. Thay vì những đoạn văn dài miên man, hãy thử trình bày theo kiểu đầu mục (bullet points) để tận dụng tối đa khoảng thời gian ít ỏi này.
Liệt kê kỹ năng và nhận Endorsement
Theo thống kê, những Linkedin Profile có liệt kê kỹ năng trong mục Skills thường nhận lượng truy cập cao gấp 13 lần. Đó bao gồm cả kỹ năng mềm như Teamwork, Time Management, Negotiation…lẫn kỹ năng chuyên môn theo từng lĩnh vực như .NET, Photoshop, Google Analytics….Tuy Linkedin cho phép thêm đến 50 kỹ năng nhưng bạn chỉ nên lựa chọn những kỹ năng quan trọng, tiêu biểu nhất.
Một điểm rất hay ở Linkedin là bạn không chỉ đơn thuần liệt kê mà còn nhận Endorsement (một dạng xác nhận) từ những người dùng khác. Lượng người gửi Endorsement càng nhiều thì việc bạn khẳng định mình có kỹ năng đó càng đáng tin cậy hơn. Và tất nhiên, cách hữu hiệu nhất để có được Endorsement là chủ động gửi xác nhận cho những người mà bạn quen biết và hi vọng họ cũng sẽ làm tương tự.
Tận dụng Connection
Connection hiểu nôm na là lượng bạn bè bạn có được trên Linkedin và giới hạn tối đa lên đến 30 000. Thế nhưng theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, con số Connection lý tưởng cho một Profile là khoảng 300-3000. Hãy tỏ ra cẩn thận và có chọn lọc trong việc tạo Connection với những người dùng khác vì yếu tố này ảnh hưởng rất nhiều đến nhóm đối tượng có khả năng tìm thấy Linkedin Profile của bạn.
Thông thường bạn nên có Connection với đồng nghiệp, người quen trong lĩnh vực của mình, khách hàng hiện tại lẫn từng làm việc chung…và tránh khỏi các trường hợp không có thông tin rõ ràng, hoặc tiếp cận nhằm mục đích tiếp thị sản phẩm.
Nhận Recommendation từ đồng nghiệp
Cuối cùng, một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp phân biệt Linkedin Profile chất lượng chính là Recommendation – nhận xét của đồng nghiệp cũ và hiện tại về bạn. Đây được đánh giá là một chỉ số đáng tin cậy đối với Linkedin lẫn các nhà tuyển dụng. Lý tưởng nhất là bạn nên có khoảng 2 Recommendation cho mỗi công việc cũ và tổng cộng 5-10 Recommendation trong Linkedin Profile của mình.
Để gửi yêu cầu Recommendation, bạn có thể làm theo các bước:
- Đưa chuột lên Profile Photo của bạn ở góc phải màn hình, sau đó chọn Privacy & Settings.
- Ở mục Settings, tiếp tục chọn Manage your recommendations.
- Sau khi nhấn vào Ask for recommendations, Linkedin sẽ yêu cầu bạn chọn công việc mà mình muốn nhận Recommendation và gửi đến 3 người trong Connection của bạn.
- Trong mục tin nhắn gửi kèm, bạn hãy trình bày rõ ràng, lịch sự để người nhận biết nên viết nhận xét về vấn đề gì.
Qua hai bài viết trên, hi vọng bạn đã có cái nhìn khác đi, không còn ngần ngại đối với Linkedin Profile. Tận dụng tốt mạng xã hội chuyên biệt này có thể là điểm nhấn cần thiết để bạn tiến xa hơn nữa trên con đường sự nghiệp và mở ra nhiều triển vọng tốt đẹp trong năm 2018.
Đừng quên follow Linkedin page của Enijobs.com tại địa chỉ https://www.linkedin.com/company/enijobs để cập nhật việc làm từ Enijobs và đối tác nhé
Nguồn: Wall Street English